วิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม ธรรมศึกษาชั้นตรี
วิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม
ธรรมศึกษาชั้นตรี
หลักปฏิบัติในการสอบสนามหลวง
วิชา กระทู้ธรรม
๑.
แต่งตามกระทู้ธรรมสุภาษิตที่กำหนดให้
๒.
อธิบายขยายเนื้อความกระทู้ธรรมสุภาษิตนั้นให้สมเหตุสมผล
๓. อ้างสุภาษิตบทอื่นพร้อมบอกที่มา
มาอธิบายประกอบด้วย ๑ สุภาษิตในหนังสือพุทธสุภาษิตเล่ม ๑
๔.
เชื่อมความระหว่างสุภาษิตที่นำมาเชื่อมกับสุภาษิตบทตั้งให้สนิทติดต่อสมเรื่องกันด้วยเหตุผล
๕. ให้เขียนลงในกระดาษสอบ ตั้งแต่ ๒
หน้า ( เว้นบรรทัด ) ขึ้นไป
ระเบียบการตรวจกระทู้ธรรมสนามหลวง
คณะกรรมการได้กำหนดแนวทางในการตรวจกระทู้ธรรม
และพิจารณาให้คะแนนดังนี้
๑.แต่งได้ครบตามกำหนด ( ตั้งแต่ ๒
หน้ากระดาษขึ้นไป )
๒.อ้างสุภาษิตเชื่อมได้ตามกฎ ( ๑
สุภาษิต )
๓.เชื่อมความกระทู้ได้ดี
๔.อธิบายความสมกับกระทู้ที่ตั้งไว้
๕.ใช้สำนวนสุภาพเรียบร้อย
๖.ใช้ตัวสะกดการันต์ถูกต้องตามหลักภาษา
๗.สะอาดไม่เปรอะเปื้อน ฯ
พุทธศาสนสุภาษิตสำหรับท่องจำ
(ควรฝึกเขียนให้ถูกต้องด้วย)
หมวด
ตน
อตฺตาหิ
อตฺตโน นาโถ.
ตนแล
เป็นที่พึ่งของตน. ที่มาของสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
อตฺตนา
หิ สุทนฺเตน นาถํ ลภติ ทุลฺลภิ.
ผู้มีตนฝึกดีแล้ว
ย่อมได้ที่พึ่ง ซึ่งได้โดยยาก. ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
หมวด
ความไม่ประมาท
อปฺปมาโท
อมตํ ปทํ.
ความไม่ประมาท
เป็นทางไม่ตาย. ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
อปฺปมาทํ
ปสํสนฺติ.
บัณฑิตย่อมสรรเสริญ
ความไม่ประมาท. ที่มาสุภาษิต สังยุตฺตนิกาย สคาถวรรค
หมวด
กรรม
กมฺมุนา
วตฺตติ โลโก.
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม.
ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
กลฺยาณการี
กลฺยาณํ ปาปการี จ ปาปกํ.
ทำดีได้ดี
ทำชั่วได้ชั่ว. ที่มาสุภาษิต สังยุตฺตนิกาย สคาถวรรค
หมวด
กิเลส
โลโภ
ธมฺมานํ ปริปนฺโถ.
ความโลภเป้นอันตราย
แห่งธรรมทั้งหลาย. ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย สคาถวรรค
อิจฺฉา
นรํ ปริกปนฺโถ.
ความอยากย่อมชักพาคนไปต่างๆ.
ที่มาสุภาษิต สังยุตฺตนิกาย สคาถวรรค
หมวด
ความโกรธ
โกธํ
ฆตฺวา สุขํ เสติ.
ฆ่าความโกรธได้ย่อมอยู่เป็นสุข.
ที่มาสุภาษิต สังยุตฺตนิกาย สคาถวรรค
โกธํ
ทเมน อุจฺฉินฺเท.
พึงตัดความโกรธด้วยความข่มใจ.
ที่มาสุภาษิต อังคุตฺตรนิกาย สัตตกนิบาต
หมวด
ความอดทน
ขนฺติ
ปรมํ ตโป ตีติกฺขา.
ขันติคือความอดทนเป็นตบะ
อย่างยิ่ง. ที่มาสุภาษิต ทีฆนิกาย มหาวรรค ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
ขนฺติ
หิตสุขาวหา.
ความอดทน
นำมาซึ่งประโยชน์สุข. ที่มาสุภาษิต สวดมนต์ ฉบับหลวง
หมวด
จิต
จิตฺตํ
ทนฺตํ สุขาวหํ.
จิตที่ฝึกแล้ว
นำสุขมาให้. ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
จิตฺเต
สงฺกิลิฏฺเฐ ทุคฺคติ ปาฏิกงฺขา.
เมื่อจิตเศร้าหมองแล้ว
ทุคติเป็นอันต้องหวัง. ที่มาสุภาษิต มัชฌิมนิกาย มูลปณฺณาสก์
หมวด
ชัยชนะ
สพฺพทานํ
ธมฺมทานํ ชินาติ.
การให้ธรรมะ
ย่อมชนะการให้ทั้งปวง. ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
ตณฺหกฺขโย
สพฺพทุกฺขํ ชินาติ.
ความสิ้นตัณหา
ย่อมชนะทุกข์ทั้งปวง. ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
หมวด
ทาน
วิเจยฺย
ทานํ สุคตปฺปสตฺตํ.
การเลือกให้
พระสุคตทรงสรรเสริญ. ที่มาสุภาษิต สังยุตฺตนิกาย สคาถวรรค
พาลา
หเว นปฺปสํสนฺติ ทานํ.
คนพาลเท่านั้น
ไม่สรรเสริญทาน. ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
หมวด
ทุกข์
อิณาทานํ
ทุกฺขํ โลเก.
การกู้หนี้
เป็นทุกข์ในโลก. ที่มาสุภาษิต อังคุตฺตรนิกาย ฉักกนิบาต
ทุราวาสา
ฆรา ทุกฺขา.
เหย้าเรือนที่ปกครองไม่ดี
นำทุกข์มาให้ ที่มาสุภาษิต ขุทฺทกนิกาย ธรรมบท
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น